Kết nối đọc viết
I.NHẬN XÉT - CẢM NHẬN VỀ NHÂN VẬT |
---|
1.Cách làm |
GV diễn tả trên sơ đồ để HS dễ hình dung. Bản chất cảm nhận nhân vật là cảm nhận tất cả các yếu tố trong sơ đồ theo: - Đọc đoạn trích để xem nhân vật có tính cách, số phận, phẩm chất gì? - Đưa ra từng bằng chứng để chứng tỏ điều đó (lấy phần màu tím trên sơ đồ) - Đánh giá nghệ thuật - Làm nổi bật chủ đề, thông điệp gì? LUẬN ĐIỂM => BẰNG CHỨNG => NHẬN XÉT NGHỆ THUẬT + NỘI DUNG Bước 1: (Nêu luận điểm) Trả lời cho câu hỏi: Nhân vật có số phận/ phẩm chất gì? Bước 2: (Nêu bằng chứng ) (1) Chọn các bằng chứng tiêu biểu với luận điểm, (2) Diễn giải/ trích lại theo các ý:
- Ngoại hình - Suy nghĩ - Hành động - Lời nói - Cái nhìn của nhân vật khác (3) Chứng tỏ điều gì về phẩm chất/ số phận gì của nhân vật? (nếu có/ nếu đề yêu cầu) Bước 3: (Nhận xét Nghệ thuật) Tác giả đã sử dụng nghệ thuật tiêu biểu gì để xây dựng nhân vật? (biện pháp tu từ, ngôn ngữ, tình huống, ngôi kể, điểm nhìn, cốt truyện, giọng kể,…) Bước 4: (Nhận xét nội dung) - Nếu là nhân vật phụ: góp phần làm nổi bật đặc điểm gì của nhân vật chính? Từ đó làm nổi bật chủ đề, thông điệp gì của tác phẩm? - Nếu là nhân vật chính: làm nổi bật chủ đề, thông điệp gì của tác phẩm? |
2. Cấu trúc gợi ý |
Bước 1: Nhân vật A trong tác phẩm B của nhà văn C là một người có ….(số phận/ phẩm chất như thế nào?) Bước 2: - Chi tiết “…” / (Kể lại) đã bộ lộ nét tính cách/ phẩm chất/ số phận của A. - Phẩm chất ABC của nhân vật đã được hiện lên thông qua chi tiết (lời nói/ ngoại hình/ hành động…):… - Tiếp theo, bạn đọc còn ấn tượng với hành động/ suy nghĩ của nhân vật: “…” - Các hành động/ lời nói/ suy nghĩ của nhân vật A đã biểu lộ/ hé mở/ bộc lộ/ khắc hoạ/ chứng tỏ/ cho ta thấy …đây là một con người rất…. + Bất hạnh, nhiều nỗi khổ tâm, nhạy cảm, tội nghiệp, đáng thương, khổ sở + Thông minh, nhanh trí, hoạt bát, tháo vát, khéo léo, cẩn trọng, giỏi giang, sáng tạo, nhanh nhẹn, tinh nghịch, hồn nhiên, trẻ con, bướng bỉnh, đáng yêu, vô tư, hài hước, dí dỏm + Giàu tình yêu thương, giàu đức hy sinh, nhân hậu, bao dung, hiền lành, lương thiện, chất phác, mộc mạc, cởi mở, chân thành, hiếu khách, ham học + Yêu nghề, yêu lao động, có tinh thần trách nhiệm cao, giàu lí tưởng, tận tuỵ, giàu đam mê, giàu sức sống yêu tự do, yêu thiên nhiên, yêu đời, lạc quan + Tự trọng, chăm chỉ, cần cù, trung thực, khiêm tốn, thẳng thắn, nghị lực, can trường, quả cảm, dũng cảm, mạnh mẽ, quyết đoán, liều lĩnh, táo bạo, kiên cường. … Bước 3: - Để xây dựng thành công nhân vật A, tác giả còn khéo léo sử dụng nghệ thuật so sánh, nhân hoá, ngôn ngữ độc thoại, đối thoại… / tình huống truyện đặc sắc, ngôn ngữ kể chuyện lôi cuốn, ngôn ngữ phù hợp với tính cách nhân vật, … Bước 4: - Qua việc xây dựng nhân vật A, ta thấy được niềm (xót xa, thương cảm, xúc động, trân trọng, phẫn nộ, …) của tác giả về…. - Hoặc: Thông qua A, (chủ đề gì của tác phẩm) đã được khắc hoạ thật thành công và sâu sắc. |
3. Ví dụ |
VD: Viết đoạn văn khoảng 7-9 câu cảm nhận về nhân vật dì Mây. Dì Mây được tác giả miêu tả với ngoại hình thanh thoát, đẹp đẽ của người con gái đôi mươi. (Bước 1). Trước khi tham gia chiến tranh, dì Mây có một mái tóc vô cùng suôn mượt, mềm mại. Mỗi lần gội đầu, dì đều nhờ Mai lấy ghế để đứng lên chải tóc. Vẻ đẹp mái tóc khiến cho chú San "nhìn trộm cũng giật mình". Nhiều lúc ra triền sông chơi, "chạy ngược chiều gió thổi, tóc dì xổ tung bay bồng bềnh, bồng bềnh như mây" làm "Mai thầm ước khi thành thiếu nữ có mái tóc mây dài đẹp như dì". Nhan sắc của dì Mây còn khiến bao người ao ước, đắm say "Ngày xưa dì đẹp nhất làng", "Có khối trai làng ra bến sông ngó trộm dì mày tắm". Lúc tắm sông, dì để lộ ra bờ vai trần, khuôn ngực căng đầy và chiếc cổ trắng ngần cùng đôi mắt lung linh, huyền hoặc… Đó là một vẻ đẹp hết sức mềm mại, nhẹ nhàng và thanh khiết (Bước 2 – đưa ra bằng chứng làm rõ từng vấn đề đã nêu ở Bước 1). Bên cạnh ngoại hình, dì Mây còn để lại cho người đọc bao ấn tượng và rung cảm bởi vẻ đẹp phẩm chất. Có thể thấy, dì Mây là người con gái vô cùng chung thủy. (Bước 1). Suốt thời gian dài làm nhiệm vụ cứu chữa người bệnh ở rừng Trường Sơn, dì Mây không lúc nào là không nhớ đến chú San, "Ngày ở Trường Sơn, trang nhật kí nào em cũng viết tên anh.". Dù xa nhau nhưng dì luôn mang nặng tình yêu thương đối với chú San. Ông trời như trêu ngươi khi ngày dì về cũng là ngày người yêu dì - chú San đi lấy vợ. Tình cảm dành cho chú chưa bao giờ vơi bớt song dì vẫn kiên quyết không đồng ý với lời đề nghị "Mây! Chúng ta sẽ làm lại", "Anh sẽ từ bỏ tất cả. Chúng ta sẽ về sống với nhau.". Nếu như không có chiến tranh, nếu như dì về sớm hơn một chút thì có lẽ đám cưới hôm nay sẽ là đám cưới của chú San với dì. Thế nhưng, hoàn cảnh trớ trêu ấy đã đẩy dì vào những chọn lựa vô cùng đau khổ. Khác với vẻ quỵ lụy ban nãy, dì dõng dạc nói "Không!" rồi mạnh mẽ "bật dậy, chống nạng gỗ cộc cộc đi vào sân" bỏ lại chú San ở sân. "Ván đã đóng thuyền", biết mọi chuyện tới bước đường này không thể thay đổi được nữa, dì nói "Thôi! Thôi! Lỡ rồi! Đằng nào cũng chỉ một người đàn bà khổ. Anh về đi!" rồi khuyên chú "Sự thể đã thế, cố mà sống với nhau cho vuông tròn". Câu nói ấy chất chứa bao nỗi xót xa, cay đắng cho phận mình. Dì Mây rất rạch ròi, dứt khoát, suy nghĩ thấu đáo trong mọi việc, không vì tình cảm mà làm những việc trái với đạo đức, trái với lương tâm. (Bước 2 – đưa ra bằng chứng làm rõ từng vấn đề đã nêu ở Bước 1). Ở dì Mây còn ánh lên vẻ đẹp của nghị lực phi thường. (Bước 1). Chưa bao giờ, người đọc thấy dì có ý định từ bỏ sự sống sau muôn vàn biến cố, nỗi đau. Mặc dù bị mất một bên chân nhưng hàng ngày dì vẫn cần mẫn giúp ông chèo đò. Không muốn phải tiếp tục chứng kiến người mình yêu bên cạnh người con gái khác, dì quyết định chuyển ra bến sông Châu. Có thể cuộc sống không mấy vui vẻ, song dì vẫn cố gắng vượt qua và vươn lên chính mình. (Bước 2 – đưa ra bằng chứng làm rõ từng vấn đề đã nêu ở Bước 1). Bằng cách kể chuyện vô cùng độc đáo, người kể đã mượn giọng điệu nhân vật Mai, cô cháu gái của Mây để kể lại cuộc đời dì mình. Cách cách kể đó tạo nên sự chân thực, hấp dẫn, giúp người viết thâm nhập vào đời sống nội tâm của nhân vật. Không gian của truyện là bến sông Châu, gợi mở nhiều lớp nghĩa; thời gian nghệ thuật được nhòe mờ, hiện tại, quá khứ đan xen, đó là thời gian tâm trạng. Với nghệ thuật miêu tả tâm trạng tinh tế, ngòi bút hiện thực của tác giả đã xoáy sâu vào góc khuất của chiến tranh với cái nhìn độc đáo, nỗi khổ đau bất hạnh của người phụ nữ. (Bước 3) Song tấm lòng nhân đạo đã giúp nhà văn phát hiện được hạt ngọc đáng quý trong những tâm hồn khốn khổ. Hạt ngọc đẹp đẽ ấy toả ra từ bản lĩnh sống mạnh mẽ và trái tim nhân ái bao dung. Dì Mây vẫn sống, nỗi ám ảnh đau thương của cuộc chiến vẫn còn, người đọc sẽ dõi theo và hi vọng hạnh phúc sẽ mỉm cười với Mây. (Bước 4) |
II. NHẬN XÉT - CẢM NHẬN VỀ MỘT CHI TIẾT |
||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1.Cách làm |
||||||||||||||||||||||
* Đối với nhân vật - Bước 1: Tìm luận điểm và dẫn dắt 🡪 Đọc qua một lượt đoạn trích để xác định: + Nhân vật có mấy vẻ đẹp? Đó là những vẻ đẹp nào?/ + Nhân vật hiện lên là người như thế nào? (tính cách, thói quen, suy nghĩ, hành động, đặc điểm nổi bật,…) - Bước 2: Tìm biểu hiện 🡪 Luận điểm (1) được thể hiện qua: ./ Hành động nào? ./ Cảm xúc/ thái độ nào? ./ Suy nghĩ gì? => Phải trích lại các từ ngữ trong đoạn trích (Dẫn chứng) + Tương tự với các luận điểm (2), (3) nếu có. - Bước 3: Bình luận. + Cách 1: Thử đoán xem nhân vật có suy nghĩ, mong muốn gì khi làm điều đó? + Cách 2: Qua đó, ta thấy nhân vật có: tính cách gì/ phẩm chất, vẻ đẹp gì/ nỗi khổ, số phận gì? + Cách 3: Câu văn có nghệ thuật gì không, tác dụng của nghệ thuật ấy là gì? + Cách 4: ./ Tác giả gửi gắm tư tưởng gì? ./ Tác giả có bày tỏ thái độ, cảm xúc gì không? Có thể hiện mơ ước gì không? ./ Bản thân em cảm thấy ra sao? * Đối với cảnh vật - Bước 1: Tìm luận điểm và dẫn dắt 🡪 Đọc qua một lượt đoạn trích để xác định: Đó là cảnh gì? Ở đâu? Khi nào? - Bước 2: Tìm biểu hiện 🡪 Khung cảnh ấy được thể hiện qua: + Hình ảnh nào? + Âm thanh nào? + Màu sắc nào? + Nghệ thuật nào? 🡪 Không gian hiện lên thế nào? 🡪 Cảnh vật và con người hiện lên như thế nào? => Phải bám sát vào các từ ngữ trong đoạn trích vào phân tích lần lượt. Tuyệt đối không được kể lại/ tóm tắt nội dung. CÔNG THỨC: Trích từ 🡪 Phân tích - Bước 3: Bình luận. + Cách 1: Đó là một khung cảnh như thế nào? Con người hiện lên thế nào so với thiên nhiên (nếu có)? + Cách 2: Khung cảnh ấy gợi cho người đọc cảm nhận gì? + Cách 3: Nếu ở trong khung cảnh đó, ta sẽ cảm thấy thế nào? 🡪 Hẳn rằng, đặt mình trong hoàn cảnh/ khung cảnh/ cảnh tượng đó, ta sẽ thấy... + Cách 4: Câu văn có nghệ thuật gì không, tác dụng của nghệ thuật ấy là gì? + Cách 5: Tác giả có bày tỏ thái độ, cảm xúc gì không? Bản thân em cảm thấy ra sao? |
||||||||||||||||||||||
2 Cấu trúc gợi ý |
||||||||||||||||||||||
- Văn hào Nga Pau – tốp – ski đã từng nói: “Chi tiết là hạt bụi vàng của tác phẩm” và quả vậy, hành động/ suy nghĩ/ thái độ/ tình cảm của nhân vật A trong/ khi… là một chi tiết đắt giá như thế. 🡪 Sử dụng cả cách dẫn dắt bên thơ. - Dễ thấy rằng, nhân vật trước hết là người có… (vẻ đẹp/ số phận) và điều đó được thể hiện rõ nét qua… (nêu biểu hiện) - Dưới ngòi bút tài hoa và lão luyện của A, khung cảnh…. đã khảm sâu vào tâm trí bạn đọc những ấn tượng khó phai mờ về một chốn nông thôn/ làng quê/ mảnh đất….. (như thế nào?) - Nổi bật trong bức hoạ tuyệt bích/ ảm đạm ấy là những vạt màu tươi sáng/ u xám của… (trích hình ảnh). - Hình ảnh… gợi ra một không gian/ âm thanh… - … đã gợi ra những mảng màu…. (rực rỡ/ u tối) - Biện pháp… đã mở ra trước mắt bạn đọc…. |
||||||||||||||||||||||
3. Ví dụ |
||||||||||||||||||||||
3.1 Nêu cảm nhận về cảnh vật và con người trong đoạn trích: “Chợ họp giữa phố vãn từ lâu. Người về hết và tiếng ồn ào cũng mất. Trên đất chỉ còn rác rưởi, vỏ bưởi, vỏ thị, lá nhãn và bã mía. Một mùi âm ẩm bốc lên, hơi nóng của ban ngày lẫn mùi cát bụi quen thuộc quá, khiến chị em Liên tưởng là mùi riêng của đất, của quê hương này. Một vài người bán hàng về muộn đang thu xếp hàng hóa, đọn gánh đã xỏ sẵn vào quang rồi, họ còn đứng nói chuyện với nhau ít câu nữa. Mấy đứa trẻ con nhà nghèo ở ven chợ cúi lom khom trên mặt đất đi lại tìm tòi. Chúng nhặt nhạnh thanh nứa, thanh tre, hay bất cứ cái gì có thể dùng được của các người bán hàng để lại, Liên trông thấy động lòng thương nhưng chính chị cũng không có tiền để mà cho chúng nó.” - Khung cảnh : Tâm điểm của bức tranh cuộc sống là hình ảnh phiên chợ lúc cuối ngày. Chợ là một không gian đặc biệt, phản ánh đời sống kinh tế và sinh khí của khu vực. Chợ gắn với một trong những hoạt động sôi nổi nhất của con người - buôn bán trao đổi hàng hóa. Nhưng cái chợ này không náo nhiệt tràn đầy sinh khí mà lại là một cái chợ tàn, khi phiên đã hết ngày đã tắt: “Chợ họp giữa phố vãn từ lâu. Người về hết và tiếng ồn ào cũng mất.”. Không gì vui bằng cảnh chợ đông cũng không gì buồn bằng cảnh chợ tàn, phiên chợ cuối ngày hiện lên với nhịp sống chậm lại, sinh khí uể oải, phảng phất nét tiêu điều. Sau tất cả, phiên chợ chỉ còn lại “mùi âm ẩm”, rác rưởi và “một vài người bán hàng về muộn”. Thạch Lam đã sử dụng rất hiệu quả biện pháp liệt kê để thu vào góc máy của mình những góc quay toàn cảnh - “Người về hết và tiếng ồn ào cũng mất” - đến chi tiết sát mặt đất để làm nổi bật ấn tượng về sự nghèo nàn, xác xơ của phố huyện: “chỉ còn lại rác rưởi, vỏ bưởi, vỏ thị, lá nhãn và lá mía”. Từng chi tiết của cảnh chợ tàn đều toát lên sự héo úa, tàn phai với những tiêu điều, hiu quạnh. Ngay cả ngày họp phiên mà người ta cũng chỉ mang đi trao đổi những thứ có sẵn ở vườn nhà: “vỏ bưởi, vỏ thị, lá nhãn và lá mía”. Phiên chợ càng sa sút về chất lượng đem lại cảm giác bất an về cái nghèo, cái tàn của một đời sống đang trên đà suy thoái. - Con người: + Những đứa trẻ con nhặt rác: Trên nền rác rưởi là những đứa trẻ “cúi lom khom trên mặt đất đi lại, nhặt nhạnh thanh nứa, thanh tre hay bất cứ cái gì có thể dùng được của các người bán hàng để lại”. Khi người ta nghỉ ngơi sau một ngày dài lại là lúc các em làm việc cật lực để mưu sinh. Đặt trong hoàn cảnh sung túc, sự đi lại kiếm tìm kia hẳn chỉ là trò nghịch ngợm, khám phá một cách vô tư, còn ở đây, các em lại tìm kiếm một cách nghiêm túc, cật lực và vội vàng. Trẻ thơ đáng ra phải được vui chơi nhưng các em từ thuở tấm bé đã phải mang trên mình bóng đen của cái nghèo bất hạnh. Những thứ chúng nhặt nhạnh chỉ là rác thải nghèo, thứ bị người ta bỏ lại từ một phiên chợ đã vãn của một phố huyện vốn nghèo nàn. Xót xa thay, mớ rác bần hàn đã trở thành hi vọng cho những đứa bé bần cùng. Đó là những đứa trẻ đáng thương với tuổi thơ bị vùi lấp trong cát, chúng xây dựng cuộc sống của mình trên nền một sự sống đã lụi tàn. Một kiếp sống tàn ngay từ tấm bé, tàn ngay từ khi mới bắt đầu. |
||||||||||||||||||||||
3.2 Nêu cảm nhận về khung cảnh thiên nhiên trong đoạn trích sau: “Không phải ngày phiên, nên chợ vắng không. Mấy cái quán chơ vơ lộng gió, rác bẩn rải rác lẫn với lá rụng của cây đề. Gió thổi mạnh làm Sơn thấy lạnh và cay mắt. Nhưng chân trời trong hơn mọi hôm, những làng ở xa Sơn thấy rõ như ở gần. Mặt đất rắn lại và nứt nẻ những đường nho nhỏ, kêu vang lên lanh tanh dưới nhịp guốc của hai chị em”. (Gió lạnh đầu mùa – Thạch Lam) |
||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||
3.3 Nêu cảm nhận về các nhân vật Thằng Cúc, con Xuân, con Tý, con Túc trong đoạn trích: Thằng Cúc, con Xuân, con Tý, con Túc sán gần giương đôi mắt ngắm bộ quần áo mới của Sơn. Sơn nhận thấy chúng ăn mặc không khác ngày thường, vẫn những bộ quần áo nâu bạc đã rách vá nhiều chỗ. Nhưng hôm nay, môi chúng nó tím lại và qua những chỗ áo rách, da thịt thâm đi. Mỗi cơn gió đến, chúng lại run lên, hàm răng đập vào nhau. |
||||||||||||||||||||||
|
III. KĨ NĂNG VIẾT BÀI VĂN PHÂN TÍCH 1 TÁC PHẨM TRUYỆN |
||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1.Tìm ý và lập dàn ý |
||||||||||||||||
*Tìm ý: bằng cách trả lời các câu hỏi: (1) Cốt truyện tác phẩm cần phân tích có gì đặc sắc? (2) Chủ đề của truyện là gì? Ấn tượng chung của em sau khi đọc văn bản như thế nào? (3) Nhân vật nào cần chú ý phân tích? (4) Nét đặc sắc và tác dụng của một số yếu tố nghệ thuật trong truyện là gì? (5) Có thể rút ra những bài học nào từ văn bản truyện? Với em, điều gì sâu sắc và đáng nhớ nhất sau khi đọc truyện? |
||||||||||||||||
2. Cấu trúc gợi ý |
||||||||||||||||
|